Nhiều chủ xe sang lo ngại khi sử dụng lốp runflat ở Việt Nam
Lốp runflat là công nghệ mới nhất tăng tính an toàn nếu không may bị xì hơi, thủng lốp nhưng không hẳn toàn ưu điểm.
Hải Anh, một khách hàng sử dụng xe Mercedes GLC lắp lốp runflat cho biết anh từng “đau đầu” vì bị đá chém ngang lốp. Không phải đá hay đinh chọc thẳng mà là đá lớn “chém” rách toang thành lốp, runflat trở nên vô nghĩa.
Xe sử dụng lốp runflat nên không có lốp dự phòng, một mình tài xế và xe bắt buộc phải dừng lại giữa nơi hẻo lánh, chờ cứu hộ đến cẩu xe về gara.
Trường hợp như Hải Anh không phải là số ít những người gặp sự cố với lốp runflat, loại công nghệ hiện đại thường được sử dụng ở những nước phát triển, nhưng lại mang lại không ít vấn đề oái oăm tại Việt Nam.
Về cơ bản, lốp runflat có phần chịu lực bên trong vỏ lốp, giúp chịu được áp lực từ xe và tiếp tục đi tiếp khoảng 80 km sau khi bị rách, thủng dẫn tới xì hơi. Runflat là công nghệ mà nếu sử dụng tại các nước có hệ thống đường xá phát triển như Mỹ, châu Âu thì rất lý tưởng.
Chạy lốp runflat đồng nghĩa xe không kèm theo dự phòng, giảm trọng lượng và tiết kiệm không gian, nhưng lại gây cảm giác lo lắng, nhất là với những ai thường xuyên phượt. Trên các diễn đàn chuyên về xe Mercedes, nhiều tài xế cho biết, để yên tâm họ thường đem theo lốp dự phòng (không đi kèm theo xe, phải mua riêng ở ngoài) vì nếu lốp bị đá chém ngang, runflat cũng không mang nhiều ý nghĩa. Nếu cố chạy, chủ xe phải chấp nhận "hy sinh" cả bộ vành.
Một nhược điểm nữa của lốp runflat mà nhiều tài xế Việt tố cáo là khá ồn. Vì lốp runflat có cấu trúc nhiều lớp trợ lực, giảm không gian cho bơm hơi so với lốp thường nên cảm giác êm ái cũng giảm theo, lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều gây ồn. Nếu điều kiện đường không tốt, trơn trượt thì độ bám đường của lốp runflat thấp hơn lốp thường.
Ngoài ra, vấn đề kinh tế cũng là 1 hạn chế. Lốp runflat giá cao gấp đôi lốp thường. Vì vậy, nếu tiếp tục đi cố thường sẽ khó phục hồi, bắt buộc phải thay thì chi phí đội lên đáng kể
Kinh nghiệm của nhiều người sử dụng lốp runflat là luôn chuẩn bị bơm điện, keo vá tạm thời, để khi thấy có cảnh báo áp suất lốp thì bơm bù ngay và tới nơi sửa chữa chuyên nghiệp. Ngoài ra, lái
Nhiều chủ xe sang lo ngại khi sử dụng lốp runflat ở Việt Nam
Reviewed by Unknown
on
02:43
Rating:
Không có nhận xét nào: